Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? ~ Trường Dạy Cắt Tóc

Thursday, August 5, 2021

Nghệ sĩ Chiều Xuân, Tú Oanh, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên… học cùng lớp diễn viên với nghệ sĩ Giang Còi ở trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh. Thời đó, nghệ sĩ Giang Còi lớn tuổi nhất nên được bầu làm Lớp trưởng. Sau khi ra trường, mối quan hệ của anh với các thành viên trong lớp vẫn gắn bó khăng khít. Sự ra đi của nghệ sĩ Giang Còi khiến nhiều thành viên trong lớp và giới nghệ sĩ hết sức đau đớn, tiếc thương…

Phóng viên Dân Việt thực hiện buổi phỏng vấn này gần 24h giờ ngày 4/8, tức là khoảng hơn 1 tiếng sau khi có thông tin nghệ sĩ Giang Còi giã từ cõi tạm. NSƯT Chiều Xuân lúc này vẫn đang rất xúc động, chị vẫn chưa dứt được những cơn nấc nghẹn vì đau buồn và thương tiếc người anh mà mình vô cùng yêu quý.

Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? - Ảnh 1.
Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? - Ảnh 2.

Bức ảnh kỷ niệm của lớp diễn viên mà nghệ sĩ Giang Còi và Chiều Xuân theo học. Ảnh: NVCC.

Cảm xúc của chị như thế nào khi tiếp nhận thông tin lớp trưởng Giang Còi qua đời?

Chúng tôi có một nhóm chat bao gồm 4 thành viên nữ của lớp bao gồm: Chiều Xuân, Tú Oanh, Phương Anh và Trà. Mọi thông tin về các thành viên trong lớp được cập nhật thường xuyên trong nhóm này.

Những ngày anh Giang mới bị bệnh, còn nằm điều trị ở Bệnh viện Ung bướu Việt Hưng, chúng tôi đã đến thăm anh. Hôm đó, 4 đứa vừa bước vào phòng đã khóc oà lên, anh Giang cười tươi, mắng yêu: “Ối dào, có cái gì mà khóc, bình tĩnh đi xem nào”. Thời điểm đó, dù không nói được như trước, giọng chỉ thều thào nhưng anh Giang vẫn cố nói chuyện với tinh thần rất lạc quan. Anh ấy thấy chúng tôi lo lắng nhiều còn tìm mọi cách an ủi ngược lại chúng tôi.

Trong quá trình anh chữa bệnh, vì anh ấy không nói được nên chúng tôi vẫn nhắn tin hỏi thăm và anh ấy nhắn lại rất nhanh. Cách đây hơn 1 tuần, chúng tôi nhắn tin nhưng không thấy anh ấy nhắn lại nên mấy chị em định rủ nhau vào Bệnh viện Phổi TW thăm anh. Tuy nhiên, do dịch đang căng thẳng nên bệnh viện không cho người ngoài vào. Chỉ gọi điện hoặc nhắn tin hỏi thăm tình hình của anh qua con gái Ngọc Ánh.

Cách đây 2 hôm, Lê Hiếu – con trai đầu của anh Giang còn mang nhãn qua biếu Tú Oanh và thông báo về tình hình sức khoẻ của bố. Chiều qua (4/8), Lê Hiếu cũng báo tin gia đình đã đưa anh về nhà ở Vĩnh Phúc vì sức khoẻ đã suy yếu và có tiến triển xấu.

Dẫu vậy, không ai nghĩ là anh lại ra đi nhanh như thế. Thực sự, rất thương anh vì anh mới 59 tuổi đời, vẫn rất đam mê nghề diễn, vẫn nhiều năng lượng để cống hiến và con thơ đang trông cậy hết ở anh mà anh lại phải từ giã cuộc đời này. Xót xa và đau đớn lắm!

Trong mắt chị và những người bạn học, lớp trưởng Giang Còi là một người như thế nào?

Những ngày mới vào trường, anh Giang đã là một người rất ấn tượng. Mặc dù chiều cao hơi khiêm tốn nhưng anh ấy thuộc top trai đẹp của lớp và có rất nhiều tài lẻ. Anh ấy diễn kịch tốt, ca hát được, chơi đàn hay và nói chuyện rất duyên dáng. Anh ấy cũng là người rất năng nổ và nhiệt tình với các phong trào của lớp nên mọi người rất quý. Mọi người tín nhiệm bầu anh Giang làm lớp trưởng bởi nếu không phải anh ấy thì không ai xứng đáng hơn được nữa.

Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? - Ảnh 3.
Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? - Ảnh 4.

Nghệ sĩ Chiều Xuân, Giang Còi... trong những buổi hội ngộ cùng các thành viên trong lớp. Ảnh: NVCC.

Anh ấy quan tâm đến tất cả thành viên trong lớp và việc gì anh ấy cũng tham gia. Chúng tôi cứ trêu anh là “việc gì anh cũng nhúng mũi vào”. Anh ấy đúng nghĩa là quan tâm không mệt mỏi đến mọi người. Cho đến mãi tận sau này, anh ấy vẫn dành cho mọi người sự quan tâm như thế chứ không phải chỉ thời còn học chung lớp, chung trường.

Anh Giang là một người rất đàn anh, lúc nào cũng muốn bảo bọc cho các em, vì thế anh ấy xem chúng tôi như em gái và chúng tôi cũng xem anh ấy như anh trai.

Chúng tôi cứ nhớ mãi những lần tập kịch với nhau khi chân ướt chân ráo vào trường, anh Giang là người có kinh nghiệm hơn nên bảo ban tất cả mọi người. Anh ấy hướng dẫn tận tình, từng li từng tí và không bao giờ thấy mệt mỏi với lũ em dại. Cứ hễ lớp có chuyện gì rắc rối là anh Giang lại đứng ra giải quyết êm thấm hết.

Kỷ niệm nào khiến chị nhớ nhất khi cùng học tập và làm việc chung với nghệ sĩ Giang Còi?

Thời đó, chúng tôi hay đi các tỉnh xa để thực tập. Tôi nhớ, có lần lớp lên đường vào miền Nam để thực tập thì tối hôm đó vợ anh Giang trở dạ, sinh con trai đầu lòng, sau này là cháu đạo diễn Lê Hiếu. Anh Giang không đi cùng lớp mà chờ vợ sinh “mẹ tròn, con vuông” xong mới bắt xe vào sau. Vậy mà xe chúng tôi vào đến Hà Tĩnh thì anh Giang bắt xe theo kịp đoàn. Cả lớp thấy anh ấy vào mà mừng rơi nước mắt vì anh như một người anh cả mà ai cũng mong chờ.

Lúc con trai đầu lòng của anh Giang là Lê Hiếu được gần một năm tuổi thì anh ấy đã bế con theo cả lớp đi diễn khắp mọi nơi. Từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc… đi đâu anh ấy cũng đưa con theo. Đó cũng là lý do vì sao đến bây giờ, Lê Hiếu và Lê Minh – hai đứa con đầu của anh vẫn gọi chúng tôi là mẹ. 

Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? - Ảnh 5.
Vì sao con trai, con dâu nghệ sĩ Giang Còi luôn gọi NSƯT Chiều Xuân, Tú Oanh là mẹ? - Ảnh 6.

Nghệ sĩ Chiều Xuân và Giang Còi trong một sự kiện của trường SKĐA. Ảnh: NVCC.

Nhớ nhất là những lúc đi thực tập ở Quảng Bình giữa mùa hè, trời nắng như đổ lửa, cả lớp ở tại một nhà khách, trong khuôn viên nhà khách có cái giếng và anh Giang cứ múc nước dưới giếng lên dội ào ào xuống đầu để tắm cho con. Thằng bé lúc đó còn rất bé nhưng thích thú, nhoẻn miệng cười rất tươi. 

Trong suốt hành trình đi bằng xe khách, các chị em trong lớp thay nhau bế thằng cu. Đâm ra là chúng tôi gắn bó với anh Giang đã đành nhưng mà gắn bó với cả các con anh ấy. Có việc gì, Lê Hiếu vẫn gọi cho mẹ Xuân, mẹ Oanh, mẹ Anh, mẹ Trà… để báo tin hoặc mời tham gia phim của con. Hồi Lê Hiếu cưới vợ, chính tôi là người được anh Giang nhờ đại diện cho nhà trai đi đón dâu. Bây giờ vợ Lê Hiếu – con trai anh Giang cũng gọi chúng tôi là mẹ luôn.

Chị đánh giá như thế nào về sự nghiệp diễn xuất của nghệ sĩ Giang Còi?

Anh Giang diễn hài rất duyên và cũng rất có duyên với sân khấu hài. Cách đây vài chục năm, Giang Còi và Quang Tèo đã là một cặp bài trùng trên sân khấu “Gặp nhau cuối tuần” và nhiều sân khấu khác. Anh ấy diễn rất tự nhiên, nhất là những vai nông dân, ông bố lắm con hoặc ông chồng sợ vợ. 

Anh ấy diễn như bê hẳn con người mình ở ngoài đời lên sân khấu. Lối diễn chân chất, mộc mạc, hồn nhiên của anh đã trở thành “ký ức tuổi trẻ” của nhiều thế hệ khán giả. Thời điểm sau này, anh không diễn sân khấu nhiều mà chuyển qua đóng phim, viết kịch bản, đạo diễn. Lĩnh vực nào anh Giang cũng để lại dấu ấn với những nét rất riêng, không ai có được.

Cảm ơn chị đã chia sẻ thông tin!

0 nhận xét:

Post a Comment